สืบสานธรรม หลวงพ่อเทียน: ปฏิบัติ สร้างจังหวะ เจริญสติ

เมื่อสองวันก่อนไปประชุมที่วัดโมก (วัดโมกขวนาราม) ขอนแก่น เดินทางไปวันที่ 14 นอนก่อนหนึ่งคืน พอวันที่ 15 ก็ประชุมกันในห้อง หลายอย่าง เห็นพระสงฆ์มาก เราก็ภูมิใจ พระ 50 รูป ประมาณนั้น ไม่ได้ถามว่ามากันทั้งหมดกี่รูป เห็นพระมารวมกัน มีพระครูสังฆรัฐ เอนก เตชะวโร เจ้าอาวาส (วัดโมกขวนาราม) เป็นประธานมูลนิธิ (หลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ) เป็นประธานสงฆ์สายงานหลวงพ่อเทียนฯ ท่านก็ทำงานได้ดี เป็นรุ่นน้องอาตมาหลายปี ท่านก็เล่าเรื่องนั้นเรื่องนี้ให้ฟัง ก็ดีนะ มีบทบาทมากเลย และกำลังดังทางเมืองจีน แทนหลวงพ่อคำเขียน (สุวรรณโณ) และหลวงพ่อทอง (อาภากโร) เห็นว่าจะไปอีกหลายเที่ยว ที่โน่นเขาจัดการแรง แทนที่หลวงพ่อทอง แต่สำหรับอาตมา ไปก็ได้ไม่ไปก็ได้ เรารักทางอเมริกามากกว่า อเมริกาไม่ต้องยกครู ไม่ต้องไหว้ครู

คนจีนนี่เขาก็นับถือเทพเจ้าหลายองค์ใช่ไหม? มีกวนอิม กวนอู ฯลฯ จุดธูปจุดเทียนบูชากันใช่ไหม เวลามาปฏิบัติความเชื่อเหล่านั้นมันจะมาเป็นนิมิตนะ หลายคนมาปฏิบัติแล้วติดอารมณ์ เมื่อติดอารมณ์แล้วก็เอาไม่อยู่ แล้วก็เพี้ยนไป

แค่ว่าหลวงพ่อทองไม่ให้มาส่งที่สนามบิน ไอ้หนุ่มคนหนึ่งมันมีไม้ค้อน ไปตีรถเค้า โมโหหลวงพ่อทองไม่ให้ไปด้วย เขาโทรมาบอก… หลวงพ่อๆ นักปฏิบัติคนหนึ่งติดอารมณ์หนะ ทำยังไงดีหล่ะ … จะทำอะไรหล่ะ ตีก็ให้มันตีไปสิ หมดเลย…ลักษณะนี้

แต่หลวงพ่อเทียนไม่ได้นะ คนเดียวก็ต้องไป ต้องแก้ ต้องช่วยเขา อยู่ไกลแสนไกลก็ต้องไป วันนั้นหนะ อาจารย์โกวิทติดอารมณ์อยู่สงขลา หาดทรายแก้ว (เมื่อท่าน)ได้ข่าว (ท่าน)ไปเลย หลวงพ่อเทียนหนะ นั่งรถไฟไป ….ไปคุณดา มีเรื่องด่วน … ด่วนอะไรหลวงพ่อ…. รถไฟด่วน มีคนติดอารมณ์…. ชาวเหนือชาวใต้ไปหมด ให้เกียรติหลวงพ่อเทียน ชีวิตของมนุษย์ ไปก็แก้สองคำ ก็หนีกลับบ้านแล้วนะ แค่นั้นนะ หลวงพ่อเทียน

หลวงพ่อทองนี่ไม่เอานะ ช่างหัวมันสิ มันจะเป็น ก็มันติดของมัน หลวงพ่อเทียนไม่ได้ ติดก็ต้องช่วยกัน ดอกเตอร์ก็มี ท่านมีจิตเมตตาธรรมสูงก็ช่วยทุกคน หมาแมวก็ต้องช่วย

นักปฏิบัติก็ดีแล้วหล่ะ ก็มีหลายสายงานใช่ไหม ที่เด่นที่สุดก็สายงานของท่านสุริยา่ (หลวงตาสุริยา มหาปัญโญ) มีลูกศิษย์มาเยอะ พระจำพรรษา 30 กว่ารูปนะ หรือเท่าไหร่ก็ไม่รู้ ประมาณนะ …และผู้หญิง ผู้ชาย นักปฏิบัติธรรม 40-50 คน เยอะ…ท่านบอกว่าไม่ได้สอนอะไรนะ ให้ปฏิบัติไปเรื่อยๆ ไม่ได้เคร่งครัดอะไรนะ มันต้องฝึก ….ท่านถ่อมตัว ที่พูดมานั้นหนะ ลักษณะมันเคร่งอยู่ในตัว

แต่ถ้าทางอาตมานั้น ปล่อยวาง คุณจะทำก็ทำไปนะ ไปเรื่อยๆ แต่ถ้าติดขัดเราก็ช่วยกันบ้าง ติดอารมณ์ก็ช่วยแก้ไข เรื่องนี้นะ “สอนแบบไม่สอน” คุณทำได้ก็เรื่องของคุณ

GPS รู้จัก GPS ไหม นักปฏิบัติต้องรู้จัก GPS สิ่งบอกทาง พระพุทธเจ้า เราตถาคตเป็นแต่เพียงผู้ชี้ทางให้เท่านั้น ไป เดิน วิ่ง เท่านั้นนะ ….ไปทางนี้สาวัตถีนะ … ไปทางนั้นโกศลนะ บอกไปๆๆ บางคนก็ไม่ไปทางที่พระพุทธเจ้าบอกหรอก เขาไปทางอื่นนะ ก็เลยไปไม่ถึงปลายทาง

หลวงพ่อเทียนก็เหมือนกันนะ บอกไป รูปนามนะ รูปธรรมนามธรรมนะ รูปทุกข์นามทุกข์ รูปโรคนามโรคทั้งนั้นหนะ ซ้ายหันขวาหันนะ สมมุตินะ แต่ก็ไปทางอื่นก็ได้ ขึ้นภูเขานี่ คุณอาจจะนั่งเฮลิคอปเตอร์ไปลงก็ได้ ไม่ต้องปีนเขาแล้วใช่ไหม คุณคลานไปก็ได้ ไม่ต้องรู้จากรูปจากนามหรอกบางคนนะ ไม่เป็นไร ไม่รู้ก็ได้ แต่รู้ว่ากิเลสมันลดไหม ….ถ้ากิเลสมันลดก็ดีสิ ก็ดีแน่นอน เท่านั้นเอง

สมัยพระพุทธเจ้านะ ได้ดวงตาเห็นธรรมปุ๊บเลย ไม่ได้นับขั้นของสังโยคนะ สังโยคเท่านั้นโยคเท่านี้โยคไม่ว่ากัน สำหรับตอนนั้น ก็ไต่ถามแค่นั้นนะ ดวงตาเห็นธรรม หลังๆ มาได้จึงมาเรียบเรียงขึ้นเป็นขั้นเป็นตอนเท่านั้นเอง และก็ตามนั้น เมื่อก่อนพระพุทธเจ้า เอหิภิกขุไม่มีวินัยสักข้อเลย จนกระทั่งว่าอนุญาตให้บวชขึ้น บวชหลายขึ้นหลายขึ้น ภิกษุดื้อด้านมาบวช สร้างปัญหามา ท่านก็มีพุทธบัญญัติขึ้น ปาราชิก 4 สังฆาทิเสส 13 อนิยต 2 นิสสัคคิยปาจิตตีย์ 30 ปาจิตตีย์ 92 ปาฏิเทสนียะ 4 เสขิยวัตร 75 รวมกันเป็น 220 นับทั้ง อธิกรณสมถะ 7 รวมเป็น 227 ภิกษุวินัย 227 ข้อ แต่ถ้าท่านอยู่มานั้นเรื่อยๆ ก็อาจจะหลายข้อนะ ในชาวจีนก็นับเป็นพันๆ ข้อ ภิกขุปาติโมกข์ นั่นหมายถึง “วินัย” เกิดขึ้นทีหลัง “ธรรมะ” เกิดขึ้นก่อนนั้น

หลวงพ่อเทียนเน้นธรรมะมากนะ บางคนบอกสายหลวงพ่อเทียนสร้างจังหวะ ไม่เคร่งวินัย เราได้ยินมาก่อนหนะ เรื่องหลวงพ่อเทียน …..อ้อ! ไม่เป็นไร เคร่งไม่เคร่งเรื่องของท่าน ไม่ใช่เรื่องของผมหนะ แต่เราอยากมาปฏิบัติธรรม เข้าใจรูปนาม เราคิดอย่างนั้น มาหาหลวงพ่อเทียน 2517 ปลายปี ตั้งใจปฏิบัติจริงๆ รู้ รูป-นาม ฯลฯ โอ้! ถึงแล้ว เห็นแล้ว เจอแล้ว ได้แล้ว มอบกายถวายตัวกับหลวงพ่อเทียนเลย จะฆ่าจะตีจะสอนยังไงก็ว่ามาหลวงพ่อ สอนได้เต็มที่เลย จากนั้นมาก็เป็นลูกศิษย์ท่านมาตลอดนะ

หลายคนบอก ไม่ค่อยเห็นรูปถ่ายหลวงพ่อดาเลย นี่..ถ่ายรูปวิ่งหนีเลย ไม่ชอบถ่ายรูป อยู่เบื้องหลังการถ่ายทำหนังของคุณโต ก็ช่วยคุณโตนั่นแหละ อยากจะรู้เขาถ่ายอะไร วีดิโอ ถ้าถ่ายรูปเฉพาะหน้าไม่ค่อยถ่าย แต่ว่าหลวงพ่อ ปีนี้ถ่ายรูปเยอะนะ หลวงพ่อดาขอถ่ายรูปหน่อย โอ้ย! เต็มที่เลย เต็มไปหมดเลย

เฉพาะนั้นเรื่องปฏิบัติ เรื่องชีวิตอิสระ คุณต้องการก็ปฏิบัติซิ ไม่ต้องจ้างเหมือนหลวงพ่อเทียนว่า .. ที่หลวงพ่อเทียนพูดท้าทายว่า คุณมีเงินเดือนเท่าไหร่ 7000 ครับ เอ้ามาปฏิบัติธรรม 3 เดือนกับหลวงพ่อๆ จะคิดให้เลยถ้าคุณไม่เข้าใจ ความทุกข์คุณไม่ลดไปเนี่ยะ มาจับมือ ทุกคนก็ไม่กล้าเอาเงินกับหลวงพ่อหรอก เงินเดือนนั่นหนะ ทำเดือนกี่พัน 3000 สามเดือนก็ 9000 ถ้าไม่เข้าใจไม่รู้ธรรมะไม่รู้ความจริงนะ หลวงพ่อจะให้เงินเดือนของคุณคืนไป ภาษาอังกฤษเขาว่า Money Back Guarantee การันตีว่าคุณต้องเข้าใจ เมื่อคุณไม่เข้าใจไม่รู้เรื่องเอาเงินไป 9000 นี้คืนเงินให้ ท่านว่างั้นนะ ท้าทาย “เอหิปัสิโก”

“เอหิปัสิโก” แปลว่า ท่านจงมาดูเถิด คำเรากล่าวดีแล้ว พระพุทธเจ้า ท่านจงปฏิบัติ ต้องรู้เห็นตามความเป็นจริงแน่นอน ไม่ผิดหวัง หลายคนว่าคนแก่ไม่ต้องปฏิบัติหรอกโยม ไม่ต้องปฏิบัติแล้ว แก่แล้ว พระพุทธเจ้าไม่ว่าอย่างนั้น ไม่สำคัญแก่หรือหนุ่มก็เท่ากัน ไม่สำคัญได้ผลหมด รู้เรื่องหมดเลย พราหมณ์เฒ่าสมัยพุทธกาล อายุ 80 กว่า แกมาขอบวชองค์สุดท้าย ราธพราหม์ อายุ 80 กว่า ยังได้มรรคผลนิพพานนะ เพราะมรรคผลนิพพานไม่ขึ้นกับกาลเวลา “อกาลิโก” ไม่ขึ้นกับกาลเวลา แก่เฒ่าไม่ว่า Not Too Late ไม่สายเกินไปสำหรับทุกคน

ฉะนั้นแล้ว เรื่องปฏิบัติเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ก็โชคดีถ้ามีระบบ ระเบียบการ เทคนิค ทฤษฎี หลวงพ่อเทียนให้เก็บอารมณ์ เก็บอารมณ์ปฏิบัติต่อเนื่องกันไป 5 วัน 7 วัน 10 วัน 3 เดือน 4 เดือน แต่หลวงพ่อศรีจันทร์เอาจริงๆ นะ 6 ปี นะคุณจะมาปฏิบัติกับฉันนะ วัดผาตั้ง เราตายอ่ะ เอาไหมละ อาจารย์ชูศรีเคยไปนะ ไปปฏิบัติกับหลวงพ่อศรีจันทร์ อยู่ไม่กี่เดือนกี่ปี หนีเลย มีเยอะเลย หลวงพ่อศรีจันทร์บอก เขามาโกหกเรา มาไม่กี่วัน ไปแล้ว มาโกหกเรา บางคนก็เขียนหน้าประตูเลย ลานะหลวงพ่อนะไม่มาอีกแล้ว ยังไม่ถึง 6 ปีเลย หนีไปก่อนแล้ว จนกระทั่งเห็นหน้ากับหลวงพ่ออีก เข็ดๆ

โยมบานเย็น เดี๋ยวแม่ไม่ต้องไปหรอก ปฏิบัติอยู่นี่ก็พอแล้ว เราเลยบอกเล่นๆ ไปเลยไปเถอะ แต่ถ้าเป็นอะไรไปก็ให้หลวงพี่ไปสวดศพให้ หลวงพี่ก็ เอ่อ! จริงนะหลวงพ่อให้ไปสวดศพให้ฟรี ก็ดีเหมือนกันนะ เอาตายนะหนะ เอาเป็นเอาตาย รับประกัน คงไม่ถึงกับเป็นตายร้ายดีขนาดนั้นหรอก หมายถึงว่ามัน กิเลสมันจะตาย เอาจริงๆ กิเลสมันตาย

แม่พิกุลนี่ อาตมาเคยเห็นแกปฏิบัติอยู่นี่นะ แกจริงจัง หลวงพ่อสังเกตแกพูดจริง ทำจริง คิดจริงนะ ไอ้คิดจริงนี่คนไม่ค่อยพิสูจน์นะ คิดจริง อาตมาก็คิดแบบพิกุล นั่งไปนั่งมา พุทโธดีกว่า หึ! ไม่เอา ไปรออยู่ข้างนอกโน่นพุทโธ รออยู่หน้าประตูวัดโน้นหนะ ปฏิบัติเคลื่อนไหว ต่อรองกัน มึงง่วงไม่เป็นไร ไม่ต้องง่วงหรอก มานั่งง่วงอยู่ได้ยังไง ถ้าพระพุทธเจ้านั่งอยู่ใกล้ๆ ก็จะด่ากันไม่ให้ง่วง ขี้เกียจไปแล้ว เดิน สอนตัวเองหนะ ทุกคนหนะ สอนตัวเอง มันขี้เกียจ ก็ขยันเน้อ มันขยันมากไปก็ถอดไว้ รถวิ่งเร็วไป ก็ผ่อนลงสิ จะไปชนเพิ่น มันช้าก็เร่งขึ้นมาบ้างให้มันพอดีกับเพิ่น ลักษณะที่เราปฏิบัตินี่หนะ ผ่อนสั้นผ่อนยาว เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา ถ้าง่วงนอนก็จอดข้างทาง แวะข้างทางกินกาแฟหรือตื่นขึ้นมาก็ไปต่อ จะไปหลับในชนกับเพิ่นไม่ได้ เป็นอย่างนั้นนะ สอนตัวเอง ไม่ใช่ให้คนอื่นสอน อยู่กับหมู่ก็เหมือนอยู่คนเดียว หลวงพ่อเทียนพูดดีนะ

อยู่กับหมู่เหมือนอยู่คนเดียว คุณก็ไม่คุย ฉันก็ไม่คุย คนนั้นก็เงียบคนนี้ก็เงียบเหมือนอยู่คนเดียว อยู่คนเดียวก็เหมือนอยู่กับเพื่อน หลวงพ่อเทียนพูดดี เพราะฉะนั้นเรื่องการเคารพตัวเอง เคารพพระธรรม เคารพสติ เคารพปฏิปทาเลยไม่ประมาท เคารพในความไม่ประมาท มีสติเคารพตัวเอง ค่อยไปค่อยมา เปิดประตูค่อยๆ อาบน้ำอาบท่า เคลื่อนโต๊ะเก้าอี้ บางคนเคลื่อนแรง บางคนตึงตังๆ อ๊ะ! ทำไมหล่ะ ไ่ม่รู้หล่ะ ย้ายเก้าอี้ ก็ค่อยๆ ยกก็ได้นะ เหมือนขโมยหนะ เหมือนขโมยเข้าบ้าน ไม่ให้ใครได้ยินเลย ค่อยๆ ปรับ ค่อยๆ ทำช้าๆ ไม่ต้องโยน ทำเร็วมันก็ไม่ค่อยสวยหนะ ทำช้าๆ ไม่ได้รีบไปไหนเลย ก็พักอยู่ในนี้ หายใจบ้าง กระพริบตาบ้าง กลืนน้ำลายบ้าง นะ เหมือนเราถอยรถ ดูหน้าดูหลัง กระจกสี่ด้าน เคลื่อนไปข้างหน้า กูไปทางนี้ โห้! เลนของกูนะหนะ เลนของมึง ไปเรื่อยๆ ก็เลยสนุกคนที่ขับรถมา ก็ดูเขาอยู่ ง่วงนอน ก็คุยกันซิเป็นกันอย่างนั้น ปฏิบัติก็เหมือนกัน บางทีง่วงนอนก็เข้าห้องน้ำ อาบน้ำอาบท่า นั่งคุยกัน บางคน แก้กันเยอะ นอนเล่นบ้างหล่ะ ยืนขึ้นไป ทำเข้าไป มีแต่ดีกับดี ไม่มีเสียเลย

วันนั้นที่ไปประชุมก็ได้ข้อมูลหลายอย่าง โดยเฉพาะพระที่ไปประชุมกัน หลายคนก็บอกว่าจะมาฟังข้อมูลจากพระเถระ เราก็มองหาพระเถระ อยู่ที่ไหนว่ะ เขาก็ชี้มาที่เราเนี่ยะ เราก็ถ่อมตัว เราก็ไม่อยากพูดอะไรให้มันเกินไป พูดนิดหน่อย ก็พวกคุณคุยกันเองสิ มาสัมมนากันหนะ ไม่ใช่มาฟังเทศน์ มาอบรม แต่บางคนก็ไม่อย่างนั้นหนะ จับไมค์ได้ ลงไม่เป็น อบรมเพื่อนเฉยเลย เราเป็นประธานให้ มีอะไรก็เสนอมาอย่างนั้นอย่างนี้ บางคนก็บอกว่าจะมาฟังหลวงพ่อดา ว่าอย่างนั้น หลวงพ่อดาไม่ได้พูดอะไรนะ ก็แค่นั้น กลับกัน คือเขาถ่อมตัวเราก็รู้เล่ห์กลในของเขาอยู่

เพราะฉะนั้นอาตมาไปอยู่กับหลวงพ่อเทียนในเมืองเลย ตอนนั้นอบรมธรรมทูต 6 ปีนะ ไปทุกตำบลทุกอำเภอทุกหมู่บ้าน ธรรมทูตหลวงพ่อเทียนปล่อยไป 200 กว่ารูป เหลืออยู่ 2 รูป คือ ท่านศรีทัศน์กับหลวงพ่อดา นอกนั้นตายหมดเลย สนามรบของนักสู้ ถ้าเป็นนักสู้นักรบ หนีไปหมดเลย หลวงพ่อเทียนตามหา คุณดาๆ นึกว่าเขาเอาคุณดาไปฆ่าแล้ว ผมก็ตามหาอยู่เลยเนี่ย ฆ่าก็ดีสิหลวงพ่อ ไม่กลัวหรอกคอมมิวนิสต์ ตอนนั้นคอมมิวนิสต์ เอาพระไปฆ่า พอแล้วไม่ต้องไปอีกแล้วหลวงพ่อ จบๆ เลย อาตมาสังเกตหลวงพ่อเทียนนี่ อาตมาเคารพท่านมาก ท่านก็รักอาตมามากนะ พูดอะไรมาคำสองคำรู้เรื่องเลย จบเลย

ยกตัวอย่างวัดสวนแก้ว อาตมาอยู่ที่นั่น 2-3 ปี หลวงพ่อเทียนอยู่ที่นี่ (วัดสนามใน) หลวงพ่อ วัดสวนแก้วให้พระพยอมไปเถิด ผมไม่อยู่นะ ผมจะมาอยู่กับหล

วงพ่อ เอาอย่างนั้นก็ได้ คุณดาไป ไปมอบให้ท่านพยอม ท่านก็ไม่ถามคุณผิดกันหรือทะเลาะกับไหมท่านก็ไม่ถาม ไป ยกให้เลย หลวงพ่อเทียนนี่พูดคำไหนคำนั้นเลย น่ารัก อย่างเช่นว่า

“คุณดาวัดสนามในนี้ เป็นวัดแล้วจะให้มีเจ้าอาวาส คุณดาเห็นว่าใคร สมควรเป็นเจ้าอาวาส”

“อาจารย์ทอง หลวงพ่อ” ไม่เคยเห็นหน้ากัน ได้ยินแต่ชื่อ

“เอ้า คุณดาไป เรียกมา”

ก็ไปตามหามาจนได้ มาให้เป็นเจ้าอาวาส ว่านั้น คำเดียว ง่ายดีกับหลวงพ่อเทียน

คราวนั้นไปอยู่วัดโมก (วัดโมกขวนาราม จ.ขอนแก่น) หลวงพ่อเทียนว่าไปวัดโมก ไปกุดสมิง (จ.ศรีสะเกษ) นะคุณดา ไปตั้งสำนักใหม่ พื้นที่ใหญ่กว่าสวนโมกข์ สุราษฎร์ธานี

“มีอยู่หลวงพ่อ อย่างนั้นมีจริงๆ เหรอ?” พูดเล่นๆ ทำนองว่ายังไม่เชื่อ

“มี ไป เอาคุณคำพันธ์ วัดโมก เอาคุณสมบูรณ์ไปด้วย”

หลวงพ่อจะพาไปจำพรรษาที่กุดสมิง ศรีสะเกษ

คำพันธ์บอก “ผมไม่ไปหลวงพ่อ หลวงพ่อจะไปก็ไปสิ ผมไม่ไป พ่อของผมอยู่ที่นี่ น้องชายก็อยู่นี่ น้องสาวก็อยู่นี่ ลูกศิษย์ผมก็อยู่นี่”

วัดโมก เขาเป็นเจ้าอาวาสอยู่ในตอนนั้น ไม่ไป

หลวงพ่อเลยพูด “คุณคำพันธ์ไม่ไปหลวงพ่อก็ไม่ไป จำพรรษาด้วยกันนะ”

แค่นั้นเลยแกจำพรรษาเลย ออกพรรษามาก็ยังไม่ไปนะ เราก็ไปทวง หลวงพ่อไม่พูดถึงกุดสมิงเลยแม้แต่คำเดียว เฉยเลย หลวงพ่อเทียน อดีตคืออดีต อนาคตคืออนาคต ตัดเลย

เรื่องปฏิบัติก็เหมือนกัน เราเล่าให้กันฟังหลวงพ่อเทียน และก็รับรองเลย

คุณดา คุณรับรองหลวงพ่อได้ไหม?

“รับรองได้”

ทำไมถึงได้?

“ผมปฏิบัติแล้วนี่ ผมพิสูจน์แล้ว ผมรู้ของผมแล้ว รับรองหลวงพ่อได้”

ถ้าเป็นไปได้ตายแทนหลวงพ่อก็ได้ พูดเล่นๆ นะ ขนาดนั้น เอาอย่างนั้นเลย

เพราะฉะนั้น 14 ปี อาตมาก็พัวพันกับหลวงพ่อเทียน ประสบการณ์รับใช้ท่านเหมือนกับพ่อผู้บังเกิดเกล้าทีเดียวนะกับหลวงพ่อเทียน รักเคารพนับถือ ไปไหนไปด้วยหลวงพ่อ เป็นยังงั้นนะ

เอ้า! พูดมาถึงตรงนี้แล้วก็ขอสรุปความโดยย่ำ ไปครั้งนี้ก็มีประโยชน์มาก ท่านเจ้าอาวาสเราก็ไปเสนอตัว เสนอแนะ ได้แนะนำตัวกับพระเถระกับพระครูบาอาจารย์หลายสาย หลายวัด หลายสำนัก ก็สังสรรค์กันพอสมควร มีโยม 100 กว่าคน พระก็ 40-50 ประมาณนี้ ก็ได้ผลดีอยู่ ต่อไปก็จะที่วัดสนามใน ปีหน้า วัดสนามในนี่จะต้อนรับสัมมนากัน พบปะสายงานลูกศิษย์ลูกหาหลวงพ่อเทียน ที่ปฏิบัติสร้างสติสร้างจังหวะนี่มารวมกัน ก็ดีแล้วสมควรแล้วที่จะทำอะไร ทายกมีอะไรที่จะพูดไหม จำอะไรได้บ้าง มาพูดสักหน่อยสิ ความจำดีก็มา เห็นอะไรมาบ้าง มีอะไรบ้างที่จะต้องสังเกตส่งเสริม

หลวงพ่อดา สมฺมาคโต

วันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๖๗


Comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *