รู้สึกกาย รู้สึกใจ 18 เมษายน 2023

“…**รู้หนังสือก็ปฏิบัติได้ ไม่รู้หนังสือก็ปฏิบัติได้

คนจน-คนรวยปฏิบัติได้ทั้งนั้นครับ อันวิธีที่ผมพูดนี่

จะถือศาสนาใด-ลัทธิใดก็ตาม นุ่งผ้าสีอะไรก็ตาม

รู้จริง ๆ รับรองได้ครับ รับรองจริง ๆ นะ-ที่ผมพูดนี่**

‘ยอมเสียสละทรัพย์’

พ่อแม่ครูบาอาจารย์เล่าให้ฟัง‘เพื่อรักษาอวัยวะ’

‘ยอมเสียสละอวัยวะเพื่อรักษาชีวิต

ยอมเสียสละชีวิตเพื่อรักษาสัจธรรม’

อันนี้ก็เช่นเดียวกันครับ **รักษาคำพูด-รักษาวิธีปฏิบัติ

ยอมเสียสละจริง ๆ ครับ

ถ้าทำอย่างนี้-ต้องรู้อย่างนี้ ถ้าไม่ทำอย่างนี้-ไม่รู้**

*แต่ก่อนผมไม่รู้ ผมเคยภาวนาพุท-โธมา

สัมมา-อรหังมา นับ ๑-๒-๓ มา

พอง-ยุบ เรียกว่ายุบหนอ-พองหนอนี้

ผมก็เคยทำมา

อานาปานสติ หายใจเข้าสั้น-ออกยาว

ลมหยาบ-ลมละเอียดนี่ ผมเคยทำมาครับ-แต่ผมไม่รู้*

เพราะมันไม่ถูกกับจริตของผมหรืออย่างไรไม่รู้

คนอื่นนั้นอาจจะทำ(แล้ว)รู้ก็ได้

แต่**ผมมาทำเรื่องนี้ ไม่นานครับ-ไม่นานจริง ๆ

รู้-เห็น-เป็น-มี-เข้าใจ

แก้ปัญหาการขัดแย้งของตัวเองได้จริง ๆ

มีความสามารถยืนหยัดอยู่ในบนพื้นฐานอันนี้ได้จริง ๆ ครับ

ใครจะพูดอย่างไรก็ได้ มันเฉยได้ครับ**

อันนี้แหละที่เราไปสวดกันว่า ‘พุทธัสสะโลกะธัมเมหิ

จิตตัง ยัสสะนะกัมปะติ อะโศกัง วิรัชชัง เขมัง

เอตัมมัง คะละมุตะมัง’ เราว่าสวดเป็นปริตมงคลกัน

อันนั้นมันเป็นคำพูดนะครับ

เมื่อมาคิดถึงการปฏิบัติว่า‘พุทธัสสะโลกะธัมเมหิ จิตตัง

ยัสสะนะ กัมปะติ’ **จิตของผู้ใดตั้งมั่นอย่างดี

ไม่หวั่นไหวต่ออารมณ์ คืออารมณ์ทั้งหลาย

หรือโลกทั้งหลายนี่ อารมณ์ทั้งหลาย-โลกทั้งหลาย

คือมีคำชมบ้าง-มีคำสรรเสริญ มีคำนินทา-มีคำว่าร้าย

เราไม่ต้องหวั่นไหวครับ อันนี้แหละคือจิตใจของพระพุทธเจ้า

แล้วก็มีในคนทุกคน แต่ไม่ใช่จิตใจของพระพุทธเจ้า

จิตใจของเราก็คือกันกับจิตใจของพระพุทธเจ้า**

บัดนี้‘อะโศกัง’ **เป็นจิตไม่เศร้าโศก-เป็นจิตไม่ขุ่นมัว

เป็นจิตไม่เศร้าหมอง มันก็เป็นอย่างนั้น

ถึงจะรู้-ก็เป็นอย่างนั้น ไม่รู้-ก็เป็นอย่างนั้น**

‘วิรัชชัง’ เป็นจิตไร้ธุลี-คือจิตไกลจากธุลีก็ว่าได้

คำว่า‘ไร้ธุลี’นี่

สมมติมาพูดให้พวกเราฟัง-ให้เราเข้าใจ

เราเคยเห็น เราไถนา-เราดำนา-คราดนา

น้ำมันขุ่น เราว่าน้ำมันขุ่น-มันเป็นตมเป็นเลน

แต่น้ำไม่ได้ขุ่นครับ สายตาคนมันมองไม่เห็น

บัดนี้เอาน้ำขุ่นอันนั้นมาใส่ขัน-ใส่ขวด

ใส่ที่ไหนไว้ก็ได้-ตักมาไว้

แล้วตม-เลน-ตะกอน มันไม่ใช่เป็นน้ำครับ

ตมเลนกับน้ำ-มันอยู่ด้วยกัน

บัดนี้นาน ๆ เข้า ตมเลนก็จับเป็นตะกอน-เป็นก้อนเข้า

น้ำก็ใส-ก็สะอาด มันเป็นอย่างนั้น

จึงว่า‘จิตไม่เศร้าโศก-จิตไร้ธุลี จิตไม่หวั่นไหว’

มันเป็นอย่างนั้นครับ น้ำกับตะกอนมันอาศัยอยู่

อันกิเลสเหล่านั้นมันก็อยู่ของมัน

จึงว่า**‘มันคิด ให้เห็น-ให้รู้’

เอาตัวรู้นี่แหละเข้าไปรู้ครับ

เรียกว่า‘ญาณของปัญญาเข้าไปรู้’ครับ**

‘เขมัง’-เป็นจิตอันเกษม ท่านว่าอย่างนั้น

อัน**‘จิตอันเกษม’นี่

ก็หมายถึงจิตพ้นไปจากความทุกข์ พ้นไปจากความสุข

เราก็เลยมาพูดว่า ‘อุเบกขา-วางเฉย เป็นจิตอันเกษม’

มันเป็นอย่างนั้นอยู่

ถึงจะรู้-มันก็เป็นอย่างนั้น ไม่รู้-มันก็เป็นอย่างนั้น

อันนี้มีแล้วในคนทุกคน ไม่ยกเว้น

จะถือศาสนาใดก็ตาม นุ่งผ้าสีอะไรก็ตาม

เป็น-มี รู้-เห็น และเข้าใจเหมือนกัน

แต่ขอให้ทำให้ถูกต้องเท่านั้นเองครับ

ถ้าทำถูกต้องแล้ว ไม่พลาดครับเรื่องนี้

รับรองได้จริง ๆ รับรองจริง ๆ

ผมยอมเสียสละชีวิตทดแทนเอาคำพูด

หรือสัจธรรมอันนี้ เพื่อทำให้หลักพุทธศาสนา

หรือคำสอนของพระพุทธเจ้า เจริญมั่นคงถาวรต่อไป**

เป็นอย่างนั้น

*ถ้าหากเราไม่พูด-ไม่สอนกัน ก็จะไม่รู้ครับ*…”

หลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ

————————————————————————————————

※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※

※ อย่าหลงตน-อย่าลืมตัว ※

※ ※

※ อย่าหลงกาย-อย่าลืมใจ ※

※ ※

※ อย่าหลงชีวิต ※

※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※

รู้สึกตัว…รู้สึกกาย รู้สึกใจ

_/|\_ _/|\_ _/|\_

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ


Comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *