“…สมาธิกำจัดกิเลสอย่างกลาง
จำพวกติดความสงบ
หาว่าความสงบอันนั้นถูกต้อง เรา(เคย)ได้ยินบ่ ?
แต่พระพุทธเจ้าไปเรียน
ไปศึกษาอยู่กับพวกอาฬารดาบส-อุทกดาบส
ได้สมาบัติ ๗-สมาบัติ ๘ ติดหมู่นั้นแหละ
เพราะบ่รู้จักกิเลสอย่างกลาง
*‘กิเลสอย่างกลาง’ แปลว่าทำความสงบ*
(แบบนี้)หลวงพ่อสอนได้ กล้ายืนยัน-รับรองสอนได้
ใครต้องการ-มักความสงบตัวแข็ง หลวงพ่อสอนได้
คนอย่างหลวงพ่อเฮ็ดจริง ๆ หลวงพ่อมีจริง
คือพูดอุตริมนุสธรรม คือธรรมอันยิ่งของมนุษย์ที่มีในเรา
เราสามารถเอามาแผ่ มาเว้าให้หมู่ได้
*(ความสงบตัวแข็ง) อันนั้นมันบ่ถูก
ถูกอยู่แบบนั้น (แต่)บ่แม่นทางดับทุกข์*
หลวงพ่อจึงกล้ายืนยัน(ว่า)สอนได้ หลวงพ่อมีความเข้าใจ
บ่แม่นไปจำความผู้นั้น-ผู้นี้มาเว้า หลวงพ่อรู้จักจริง ๆ
ถึงระยะนั้น เป็นอย่างนั้น
วิธีที่จะทำให้ตัวแข็ง (คือ)จับลมหายใจ
เมื่อลมหายใจละเอียดเข้าไป มันหลง
มันหลงต้น-หลงปลายลมหายใจแล้ว ติดตัวแข็งปั๊บ
แล้วหาว่าเข้าฌาน บ่แม่นฌาน-มันหลง
อันนี้แหละ สมาธิจัดการได้
บัดนี้ **ปัญญากำจัดกิเลสอย่างละเอียด
รู้จักจำพวกกาม
กามาสวะ-ภวาสวะ-อวิชชาสวะ ต้องเห็นหมู่นี้**
บัดนี้*คนติดอยู่ในกาม ‘กาม’นี้หมายถึงภพชาติ*
กามาสวะ จิตหลุดพ้นแล้วเนื่องด้วยกาม กามนี้มันหลาย
ภวาสวะ จิตหลุดพ้นแล้วเนื่องด้วยภพ
อวิชชาสวะ จิตหลุดพ้นแล้วเนื่องด้วยอวิชชา
มันต้องเข้าใจอย่างนี้
อันนี้จึงว่า‘อธิศีลสิกขา-อธิจิตตสิกขา-อธิปัญญาสิกขา’
ศีลนี้กำจัดอันนี้ จึงจะแม่นอันนั้น
อันนี้เป็นอันดับที่ ๓
อันดับที่ ๔
บัดนี้นะ**จิตใจ-สติปัญญามีอันใด จะรวมตัวกันเข้า
มันพลิกไส-ติงไส ทุกสิ่ง-ทุกอย่างมันจะปรากฏตัวอยู่เสมอ
เห็นอยู่อย่างนั้น-เข้าใจอยู่อย่างนั้น-สัมผัสอยู่อย่างนั้น**
อันนี้เพิ่นว่า**‘ฌาน’แปลว่าเข้า
‘ฌาน’แปลว่าเห็น ‘ฌาน’แปลว่ารู้
ย่างไปไส-มาไส เข้าไปคลุกคลีสิ่งอันนั้น
มันแฉลบ มันแทงเข้าไป-เจาะเข้าไปอยู่กับอันนั้น**
ว่าให้ฟัง‘เหมือนแมวกับหนู’
พอดีหนูกระโจนมา แมวจับปั๊บโลด-หนูก็ต้องตาย
แมวก็คาบไป คาบไปแล้วก็วาง-หนูบ่ตาย
ครั้นหนูกระดิกตัวขึ้นมา แมวกระโดดใส่-จับเอา
อันนี้จึงว่า‘ศีลแท้ ๆ’
อันนี้ศีลขันธ์ เรียกว่า‘ศีลสิกขา’…”
หลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ
————————————————————————————————
※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※
※ อย่าหลงตน-อย่าลืมตัว ※
※ ※
※ อย่าหลงกาย-อย่าลืมใจ ※
※ ※
※ อย่าหลงชีวิต ※
※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※
รู้สึกตัว…รู้สึกกาย รู้สึกใจ
_/|\_ _/|\_ _/|\_

ใส่ความเห็น