รู้สึกกาย รู้สึกใจ 20 เมษายน 2023

“…(เมื่ออาการเกิดดับปรากฏ) คนก็เลยมาติดเอาวิปลาสที่ตรงนี้แหละ

มันมีความภูมิใจ-พอใจ ไม่มีทุกข์-ไม่มีความสับสน

ไม่มีความเดือดร้อน นี่-มันเป็นอย่างนั้น

ก็เลยภูมิใจอยู่ประมาณสัก

ไม่นานนะ-ไม่ถึง ๕ นาที หรือประมาณสัก ๒-๓ นาทีนี่ล่ะ

ภูมิใจ เดินกลับไป-กลับมานี่

เหมือนกับเราสูงพ้นจากพื้นดินไปประมาณสักเมตร- ๒ เมตรนู่น

มันเบา เดินไปคล้าย ๆ กับมีคนรับ-มารองไปอย่างนั้นล่ะ

อย่างที่เราเคยพูดกันว่า‘พระพุทธเจ้าทรงดำเนินไปนั้น

มีดอกบัวมารับเอาทุกก้าว-ทุกก้าว-ทุกก้าว’ มันเป็นอย่างนั้น

ก็เลยรู้-เห็นพระพุทธเจ้าทันทีเลย

แต่ไม่ใช่เห็นพระพุทธเจ้าที่ในประเทศอินเดียนะ

อย่างที่พูดว่า‘พระพุทธเจ้าตัดผมครั้งเดียว’ก็เหมือนกัน

อืม-มันไม่ใช่ว่าตัดผมบนหัว-บนศีรษะ

ผม(ของ)ผมยาว-ตอนนั้น ผมก็เอานิ้วมือพันเส้นผม

แล้วก็ดึงออกมา-มาดูรากผม มันมีขาว ๆ ๓ จุด

เอ้า-บัดนี้เอาไปเพาะได้ไหม ผมอันนี้เอาไปปลูกอีกได้ไหม-ว่างั้น

มันไม่ได้ เอาเข้ารูเดิมคืน-มันก็ไม่ได้

จนเหมือนกับเกลียวนอต อย่างที่เคยพูดให้ฟัง

ซึ่งก็หมายความว่า *ถ้าเราหมุนเข้า-มันก็มีแต่ขันแน่นเสมอไป*

**บัดนี้เมื่อเรามาคลายเกลียวมันออก คลายออก-คลายออก

มันก็หลุดออกไปจากกันทั้งหมดเลย** ก็เลยมาเข้าใจที่ตรงนี้แหละ

เมื่อไปเข้าใจที่ตรงนี้แล้ว มันไปเป็นวิปลาสทีเดียว

มันไปติดอันนี้อยู่นิดเดียว

พอดีเลยสำนึกขึ้นมาได้ว่า‘อ้าว-นี่มันจะลืมอารมณ์’

มันไม่ได้ทบทวนอารมณ์ ผมก็เลยมาทวนอารมณ์

ตั้งแต่อารมณ์รูป-นามนี้ ขึ้นไปจนถึงอารมณ์ที่สุด-อาการเกิดดับอันนี้

ก็ทวน ๒-๓ ครั้ง

มันเข้าใจ-มันแนบแน่น-มันซาบซึ้งอยู่ภายในจิตใจ ไม่หลง-ไม่ลืม

จะทำการ-ทำงาน พูด-คิด ไปที่ไหน…ก็เหมือนกัน

มันแนบแน่นอยู่กับสิ่งเหล่านั้น-เพราะสิ่งเหล่านั้นมันเป็นอย่างนั้น รู้ทันที

จึงว่า**‘ทุกคนต้องหนีไม่พ้น’ ถึงจะยังไม่รู้-ไม่เห็นในขณะนี้ก็ตาม

เอ้า-จวนจะหมดลมหายใจนี่ แน่นอนที่สุด**

*ถ้าเราทำผิด มันก็เป็นทุกข์*

**ถ้าเราทำไม่ผิด มันก็ไม่ทุกข์**

เรื่องสวรรค์-นิพพานต่อตายแล้วนั้น อย่าไปรอคอยมัน

ถ้าหากไปรอคอยข้างหน้าแล้ว โอย-ไม่มีทางที่จะรู้เรื่องนี้

**เราต้องทำ ไม่ต้องรอคอยสวรรค์-นิพพานข้างหน้า

เราต้องเอาให้มันได้เดี๋ยวนี้ ให้มันเห็นเดี๋ยวนี้

ให้มันเข้าใจเดี๋ยวนี้ ให้มันเข้าใจเดี๋ยวนี้

แก้ปัญหาตัวเองให้มันได้เดี๋ยวนี้ อย่าให้ทุกข์เกิดขึ้น**

*ถ้าทุกข์เกิดขึ้นแล้วนั่น มีหวัง-ความทุกข์นั่น*

**ถ้าทุกข์ไม่เกิดขึ้นแล้ว ไม่มี-ทุกข์ไม่มี

ก็ในขณะนี้-มันไม่ทุกข์แล้ว มันก็จะไปทุกข์ขณะหน้าอย่างไร**

*นรกก็ตาม-อเวจีก็ตาม คือความทุกข์นั่นแหละ

นรก-ก็เพียงแต่ความเดือดร้อน ส่วนอเวจีนั้น…มันไกลนัก-ไกลมาก*

พระพุทธเจ้ามาตรัสรู้แต่ละพระองค์นั้นน่ะ

เห็นเหมือนกับแสงฟ้าแลบ-แสงหิ่งห้อยนี่แหละ แว๊บเท่านั้นเอง

ให้เข้าใจอย่างนั้น เพราะมันตกไปไกลแล้วนี่

พูดธรรมะให้ฟัง ก็ไม่เข้าใจ

เมื่อมาเทียบส่วนเอากับคนสมัยนี้นะ พูดธรรมะให้ฟัง-ก็ไม่เข้าใจ

ไม่เข้าใจจริง ๆ เพราะมันไกลจากความจริง

คนจึงเข้าใจธรรมะได้น้อยคน

**ผู้ที่สนใจจริง ๆ อยากรู้-อยากเห็น-อยากเข้าใจจริง ๆ…จึงจะรู้**

*ถ้าหากว่าอยากรู้-แต่ไม่ทำ ไม่รู้*

**มันต้องทำจริง ๆ**

*ถ้าไม่ทำจริง ๆ ก็ไม่รู้-ไม่เห็น-ไม่เป็น-ไม่มีจริง ๆ*

ทุกคนต้องหนีไม่พ้น ทุกคนต้องตายสิ

‘อาการเกิดดับ’นี้ หมายถึงสภาพความตาย

พระพุทธเจ้าตัดผมครั้งเดียว ก็หมายถึงอันนั้น

แต่ไม่ใช่เป็นอันนั้น มันมีเทคนิค-มีกลไก

เราก็เลยเอาไปพูดกันว่า‘พระพุทธเจ้าเข้าฌานตายอย่างนั้น-อย่างนี้

แล้วก็มีพระสาวกเข้าฌานตามดูอย่างนั้น-อย่างนี้’

มันก็เรื่องอันเดียวกันนี้ รู้กัน…ทำอย่างนั้น-ทำอย่างนี้

วิธีเป็นอย่างนั้น-เป็นอย่างนี้ รู้จักกัน

ดังนั้นจึงว่า‘เป็นคน ๆ เดียวกัน’

อย่างที่เขาพูดว่า‘รอยเท้าสัตว์ทั้งปวงรวมลงในรอยเท้าช้าง’

คือรอยเท้าช้างนี่-รอยใหญ่ที่สุด

รอยเท้า-รอยตีนของสัตว์ทุกประเภทนี่ ต้องลงไปรวมในรอยเท้าช้าง

แล้วคนทุกคนนี่ จะเป็นเศรษฐีมั่งมี-ก็ต้องตาย

เป็นคนยากจน-ก็ต้องตาย

เป็นคนไม่ยาก-ไม่จน พอเสมอปานกลางนี้…ก็ต้องตาย

จึงว่า‘ไปรวมอยู่กับความตายทั้งหมด’

เราเคยพูดกันว่า‘ตายเสียก่อนตาย

**ตายให้เป็น-สุขเย็น**

*ถ้าตายไม่เป็น-สุกไหม้’*

แต่ความจริง มันก็สรุปว่า**ตายให้เป็น-คือรู้จักวิธีทำอันนี้

ตายก่อนตาย-ก็ให้รู้จักวิธีทำอันนี้ ไม่ใช่ตายจริง ๆ นะ**

เรื่องกิเลสตัณหานั้นก็เหมือนกัน มันเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ที่พูดให้ฟังนั้น คนโดยมากมักจะเข้าใจว่าตายจากกิเลส-ตายจากตัณหา

อันนั้นมันเป็นอีกเรื่องหนึ่งนะ

คำว่า**‘ตายเสียก่อนตาย’นั้น มันต้องรู้จักวิธีอันนี้จริง ๆ**

*ถ้าหากไม่รู้จักอันนี้ มันก็เหมือนกันกับการตกจากต้นไม้นี่ล่ะ

ตกลงมา เขาเอาหัวลง-คอหักตายทันทีเลย*

**แต่เรื่องอย่างนี้ นักมวยเขาเก่งนะ

จะตกจากที่ไหนก็ตาม พอดีตกปุ๊ก-เขาจะตีลังกา

หรือจะเรียกว่าอย่างไรนี่ หลวงพ่อไม่รู้นะ

เขาจะเดินไปได้อย่างสบายเลย** นี่มันเป็นอย่างนั้น…”

หลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ

————————————————————————————————

※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※

※ อย่าหลงตน-อย่าลืมตัว ※

※ ※

※ อย่าหลงกาย-อย่าลืมใจ ※

※ ※

※ อย่าหลงชีวิต ※

※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※

รู้สึกตัว…รู้สึกกาย รู้สึกใจ

_/|\_ _/|\_ _/|\_

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ


Comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *