รู้สึกกาย รู้สึกใจ 4 มีนาคม 2023

หลักของพระพุทธศาสนา – วิธีดับทุกข์แบบของพระพุทธเจ้า (๘/๑๐)

“…จากนั้นมา ก็เลยรู้จักศีล

**‘ศีล’ แปลว่าปกติ

จิตใจที่ปกตินั่นแหละ เรียกว่า‘ศีล’**

ที่พูดนี้ ไม่ได้พูดส่วนร่างกาย-จะพูดถึงเรื่องจิตใจ

แล้วก็รู้จักเรื่องสมาธิ

สมถะและวิปัสสนา มาแยกกันที่ตรงนี้

ก็เลยมารู้จักที่ว่าศีลเป็นเครื่องกำจัดกิเลสอย่างหยาบ

สมาธิเป็นเครื่องกำจัดกิเลสอย่างกลาง

เพราะกิเลสอย่างกลางถูกทำลายแล้ว จึงรู้จักกิเลสอย่างกลาง

ส่วนปัญญาเป็นเครื่องกำจัดกิเลสอย่างละเอียดนั้น

ตอนนี้ยังไม่รู้จัก

ที่พูดนี้ พูดโดยย่อ

จะพูดอีกเรื่อง เรื่องนี้จำเป็นต้องพูด

เพราะมันเป็น**วิธีการปฏิบัติ

ที่นำไปสู่ความดับทุกข์จริง ๆ

เราดูความคิดนี่แหละ ดูไป-ดูไป-ดูไป-ดูไป

มันคิดอย่างไร ก็รู้เท่า-รู้ทัน รู้กัน-รู้แก้

รู้จักเอาชนะมันได้ทุกครั้ง-ทุกคราวนี้แหละ

มันไวเข้า-ไวเข้า

มันผ่านเลยไป เพราะมันไม่ยึด

แล้วมันจะโพลงตัวมันขึ้นมาเอง**

*คำว่า‘โพลงตัว’นี้ เราไม่รู้จัก*

**วิธีโพลงตัว (คือ)

ความคิดยิ่งเร็ว สติปัญญาก็ยิ่งเร็ว

ถ้าตัวความคิดยิ่งลึก-อารมณ์ยิ่งลึก สติปัญญาก็ยิ่งลึก

ถ้าวันใดขณะใดทั้ง ๒ อย่างนี้ยิ่งลึกเท่ากัน

แล้วกระทบกัน แตกโพล๊ะออกมาเลย

เรียกว่า‘โพลงตัวออกมา’

การโพลงตัวออกมานั้น ชื่อว่า‘ความปรากฏ’

จะปรากฏออกมาให้บุคคลที่ปฏิบัตินั้นได้ประสบสิ่งนี้

อันสิ่งนี้ มันมีอยู่แล้วในคนทุกคน

มันเป็นเพียงธาตุชนิดหนึ่ง เป็นธรรมธาตุ**

ส่วนร่างกายนั้นก็เป็นธาตุเช่นกัน

เรียกว่า‘ธาตุดิน-ธาตุน้ำ-ธาตุลม-ธาตุไฟ’

ถ้าขันธ์ ๕ เขาว่า ‘รูป-เวทนา-สัญญา-สังขาร-วิญญาณ’

ขันธ์ ๔-หรือรูป ๔ ก็‘นามรูป’

ขันธ์ ๓ ก็‘ศีลขันธ์-สมาธิขันธ์-ปัญญาขันธ์’

ขันธ์ ๒ ขันธ์

ขันธ์ ๆ เดียว

รู้จัก

**คำว่า‘โพลง’

หรือความที่มันโผล่-มันโพลงขึ้นมานั้น

มันจะหลุดออกมาจากกัน**

เหมือนกับนอตของเครื่องยนต์กับแหวนที่เกลียวมันหวาน

มันจะไม่เข้ากัน หรือว่ามันเกาะเกี่ยวไม่ได้

เพราะตัวเกลียวมันสึกหมดแล้วนี่

พอยัดเข้ากันแล้ววาง มันจะหลุดออกจากกันเลย

อันนี้แหละ เขาก็เลยมาว่า‘เป็นเรื่องของอายตนะ

อายตนะภายใน ๖-อายตนะภายนอก ๖ อย่าให้มันเข้ากันได้

อย่าไปยึดมั่น-ถือมั่น เห็น-ให้สักแต่ว่าเห็นเฉย ๆ’

เขาพูดกันอย่างนั้น แต่อันนั้นมันยังเป็นคำพูด

มันเป็นการพูดเอาเฉย ๆ

*ตำรานั้นถูกต้องแล้ว แต่ว่าเราไม่รู้จักสมุฏฐานของมัน

มันก็ยึดอยู่อย่างนั้น เรียกว่า‘มีอุปาทานแล้ว-ยึดแล้ว’

เกลียวมันยังไม่ถูกทำลาย*

เรื่องที่ผมพูดนี้ ผมไม่ได้เรียกว่า‘อุปาทาน’ด้วยซ้ำ

แต่ผมพูดว่า*‘เมื่อนอตกับแหวนมันยังมีเกลียวอยู่

พอหมุนเข้ากัน มันก็ต้องเกาะ-ต้องยึดของมันอย่างนั้น’*

ทีนี้ **วิธี(คือ)

เราต้องมาทำให้เกลียวนอต-เกลียวแหวนมันสึก

เมื่อเกลียวมันสึกหมดไปแล้ว

ถึงตัวนอต-ตัวแหวนมันจะยังอยู่

พอเอาเข้ากัน-มันจะไม่เกาะกัน วาง-มันก็หลุดออก

เมื่อมันไม่เกาะกัน รถยนต์ก็วิ่งไม่ได้

แต่ตัวรถยนต์นั้นก็ยังมีอยู่ แต่ไม่วิ่ง**…”

หลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ

————————————————————————————————

※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※

※ อย่าหลงตน-อย่าลืมตัว ※

※ ※

※ อย่าหลงกาย-อย่าลืมใจ ※

※ ※

※ อย่าหลงชีวิต ※

※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※

รู้สึกตัว…รู้สึกกาย รู้สึกใจ

_/|\_ _/|\_ _/|\_

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ


Comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *