“นิมนต์ตั้งใจฟังครับ
การฟัง เมื่อตั้งใจฟังแล้ว-เกิดประโยชน์ขึ้นแก่ตัวเรา
ถ้าหากฟังไม่เป็น ก็นำความทุกข์-ความเดือดร้อนมาให้แก่เรา
การฟังนั้นมีอยู่ ๒ อย่าง หรือ ๒ ความหมาย
ความหมายหนึ่ง
ฟัง ตั้งใจฟังแล้ว-เพื่อจะมาดัดแปลงแก้ไขตัวเอง
การฟังอีกแบบหนึ่งนั้น
ฟังแล้ว เก็บเอาเรื่องอันนั้น-อันนี้มาคิด
แล้วเลยเป็นความทุกข์ ไม่ได้แก้ไขตัวเอง
มันเป็นความทุกข์
ดังนั้น การปฏิบัติธรรมนั้นมีอยู่หลายอย่าง
ที่ผมเคยทำมา (คือ) พุท-โธ
นั่งขัดสมาธิหลับตา-ตั้งตัวตรง แล้วก็ภาวนา
หายใจเข้า-‘พุท’ หายใจออก-‘โธ’
อันนี้ก็ดี ผมทำมานาน
จากนั้นมาทำสัมมา-อรหัง
ก็เหมือนกัน นั่งสมาธิตั้งตัวตรง-แล้วก็หลับตา
อันเดียวกันทั้งนั้น…พอง-ยุบ อานาปานสติ
นับหนึ่ง-สอง-สาม-ถึงสิบ หายใจเข้า-หายใจออก
นับแต่สิบลงมาถึงหนึ่ง อันเดียวกันหมดครับ
ผมทำมาเรื่องแบบนี้
แล้วก็นับตั้งแต่หนึ่งไปถึงยี่สิบ นับตั้งแต่ยี่สิบลงมาถึงหนึ่ง
เรียงตัวกันไป ให้มันถูกกับลมหายใจ
ดีทั้งนั้น *มันได้ความสงบ
(แต่)มันไม่ได้เกิดปัญญา มันเลยไม่รู้ผิด-ไม่รู้ถูก
รู้แต่ความสงบเท่านั้น
เมื่อออกไปข้างนอก มีคนมาพูดให้เรา
มันเกิดพอใจ-เสียใจ มันเป็นอย่างนั้น
มันเลยแก้ปัญหาตัวเองไม่ได้*
ผมแสวงหาการ*ปฏิบัติธรรม เพื่อมาแก้ปัญหาตัวเอง*ครับ
ไม่ใช่จะไปแก้ปัญหาผู้อื่น (แต่เพื่อ)แก้ปัญหาตัวเอง
*แก้ปัญหาครอบครัว-แก้ปัญหาสังคม ต้องแก้ตัวเองก่อนครับ*
เมื่อแก้ปัญหาตัวเอง(ได้)แล้ว ก็แก้ปัญหาครอบครัวได้
แก้ปัญหาสังคมได้
อย่างพระสงฆ์-องค์เณรก็เหมือนกัน
แก้ปัญหาตัวเอง(ได้)แล้ว ก็ต้องแก้ปัญหาพวกหมู่
แก้พวกหมู่ไม่สำคัญครับ สำคัญ(ต้อง)แก้ตัวเอง
เมื่อตัวเองแก้ปัญหา(ตัวเอง)ไม่ได้ จะไปแก้พวกหมู่ไม่ได้แท้ ๆ
เพราะมันเก็บเอาเรื่องของพวกหมู่มาแบก
มันเข้าเรื่อง-เขาว่า‘คนแบกโลก’ ยิ่งแบกก็ยิ่งหนัก
เมื่อมีคนทักว่า‘อย่าแบก-มันหนัก’
มันเกิดว่า‘ตัวกู-ของกู’ เขาเล่าให้ฟัง
ขยับเข้า-ขยับเข้า ผลที่สุด-โลกทับหัวตาย
โลกทับ-ดับชีวา ก็เลยตาย-ตายเพราะแบกโลก
แบกโลก
ไม่ใช่จะไปแบกให้มันหนักอย่างที่แบกดิน
หรือแบกต้นไม้-แบกอะไรต่าง ๆ ไม่ใช่อย่างนั้น
(แต่คือการ)*‘แบกความคิด’
ความคิด คนพูดอยู่ที่ไหน-(ก็)เก็บมาแบกทั้งหมด
ท่านเรียก‘คนแบกโลก’-ไม่ดี ผิด-ทุกข์
นำความทุกข์-ความเดือดร้อนมาให้แก่เรา*
*พอดีได้ยินเสียงเรื่องอะไรต่าง ๆ
(ให้)เราสลัดทิ้ง-สลัดทิ้ง ไม่เอามาแบก-ไม่เอามาคิด
แต่เราต้องรู้จัก ว่าเราทำดีหรือเราทำชั่ว
เราทำผิด หรือเราทำถูก
อันนี้สิเป็นการปฏิบัติธรรม
ถ้าเราทำดีแล้ว คนอื่นว่าชั่ว
มันไม่ใช่ชั่วกับคำพูด(คนอื่น) ชั่วอยู่กับตัวเรา
บัดนี้ถ้าเราทำชั่ว แล้วคนอื่นว่าดี
มันไม่ได้ดีกับคำพูด(คน)โน่น มันดีอยู่กับตัวเรา
ดังนั้นท่านจึงว่า ‘ให้แก้ตัวเราก่อน เรื่องคำพูดนั้นไม่สำคัญ’
เมื่อแก้ตัวเราแล้ว มันสบายแล้วตัวเรา
ท่านให้รู้จักแก้ตัวเรา* มันเป็นอย่างนั้น…”
หลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ
————————————————————————————————
※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※
※ อย่าหลงตน-อย่าลืมตัว ※
※ ※
※ อย่าหลงกาย-อย่าลืมใจ ※
※ ※
※ อย่าหลงชีวิต ※
※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※
รู้สึกตัว…รู้สึกกาย รู้สึกใจ
_/|\_ _/|\_ _/|\_

ใส่ความเห็น