ความสงสัยในความตาย: แสวงหาคำตอบผ่านความเชื่อและนิพพาน


ทุกคนมีความสงสัยข้องใจว่า เกิดมาแล้ว ในที่สุดสังขารมันต้องหยุดทำงาน เมื่อหยุดทำงานเราเรียกว่าตาย ทำไมต้องตาย ตายแล้วไปไหน สงสัยมาก เราก็อายุ 72 แล้ว หาคำตอบนี้มาตลอด สมัยเป็นเด็กก็สงสัย หาคำตอบนี้มาตั้งนานเหมือนกันนะ จนมาถึงว่าพระพุทธเจ้าท่านหานิพพานน่ะ อันเดียวกัน นิพพานนี่นะ มันดับมันเย็น มันสงบ แล้วไม่ไปแล้ว เหมือนกับที่เราเรียกว่าตายแล้วไปอยู่กับพระเจ้า ไปอยู่สวรรค์นิรันดร ตายแล้วนิพพานนิรันดร ไม่กลับมาอีกแล้ว มันไม่ไปแล้ว

เคยไปถามทุกคนที่เป็นคนไทยว่า “คุณเชื่อผีไหม” “เชื่อ” แทบร้อยทั้งร้อยถามว่า “กลัวผีไหม เคยเห็นผีไหม” “ไม่เคยเห็น” กลัวผีทุกคน แต่ไม่มีใครเคยเห็นผี แต่หลวงพ่อไม่กลัวผี ไม่รู้เป็นไง เชื่อว่าผีมีแต่ไม่กลัวผี จะสู้กับผี เพราะว่าเพื่อนบอกว่า “มึงตายแล้วเป็นผี” “กูอยากตายจะได้เป็นผี” อยากรู้เรื่องผี สู้กับผี คิดไปอย่างนั้นนะ ก็เลยเป็นเพื่อนกับผี ไปอยู่ป่าอยู่เขา มาเลยเพื่อนเอ๊ย มาเข้าฝัน มาคุยกันนะ มาสนทนากันนะ เพื่อนๆ เขาหาวิธีกันผี หาคาถากันผีไม่ให้มาอยู่ใกล้ แต่เราเรียกมันมา มาเลยผี เพื่อนๆ ไปธุดงค์ ท่องคาถากันผี แต่เราไม่ต้องกันหรอกผี กันมันทำไม มาอยู่ด้วยกันสิ จะได้คุยกับมัน เราเลยสบายกว่า อยู่ไหนก็สบาย ในป่าในถ้ำ อยู่ไหน เราก็หลับ อยู่ที่ไหนก็หลับสบาย แต่เพื่อนนอนไม่หลับ เพื่อนกลัวผี ท่องคาถาดีๆ ก็ยังไม่เชื่อคาถา ก็ยังนอนไม่หลับ ในวัดโมกเป็นป่าช้า เขาเอาคนไปฝังไว้เยอะเลย มีคนบ้าคนหนึ่งไปนอนอยู่นั่นนะ เรารู้จักมัน มันใส่กางเกง ไม่ใส่เสื้อผ้า นอนยังกับเปรตอยู่ในป่าช้านั่น “มึงไม่กลัวผีเหรอ” “ผีเป็นเพื่อนกับผม” ก็ดีนิ นอนกับศพในป่าช้า เราเลยนับถือมันนะ มึงเหมือนกู กูเหมือนมึง มึงแน่กว่ากูโว้ย มึงนอนกับผีได้

ลักษณะของความเชื่อ หลวงพ่อเทียนว่าคนเป็นทุกข์เพราะความสงสัย ทุกข์มากที่สุดเลย ท่านบอกไปถามเพื่อน “มึงเชื่อไหมไอ้พวกนั้นนะ มนุษย์ต่างดาว” “กูก็อยากเชื่อเหมือนกัน แต่กูไม่เห็นมัน” เหมือนกับเชื่อผีนั่นแหละ ไม่เห็นผี มนุษย์ต่างดาวอยู่โลกไหนก็ไม่รู้ แต่ก็เชื่อ ความเชื่อไม่รู้จริงหรือเปล่า เพราะฉะนั้นความเชื่อ ถูกก็มี ผิดก็มี ก็ไม่เป็นไร หมายถึงว่า พระพุทธเจ้าว่าร้อยกัปพันกัป หลายล้านปีมาแล้ว เชื่อไหม ก็เชื่อเหมือนกัน ย้อนหลังไปไม่ได้ ไดโนเสาร์เคยเห็นไหม ก็เห็นแต่กระดูกมัน ก็ยังเชื่ออยู่ นักค้นคว้าคนหนึ่งเขาทำเทป ทำเครื่องอัดจะไปอัดเสียงพระพุทธเจ้า สองพันห้าร้อยปีมาแล้ว คิดว่าจะมีอยู่ไหม กัปไหน ที่ไหนไม่รู้ อีกคนหนึ่งมีกล้องพิเศษจะไปถ่ายรูปพระพุทธเจ้า ว่าพระพุทธเจ้าหน้าตาเป็นยังไง เราเลยถามว่า “คุณไม่เคยไปอินเดียเหรอ เคยเห็นคนอินเดียไหม ก็เผ่าพันธุ์อินเดียแหละ พระพุทธเจ้า” เขายังไม่เชื่อว่าพระพุทธเจ้าจะเป็นเผ่าพันธุ์อินเดีย บางคนบอก “ฉันนี่แหละนามสกุลพระพุทธเจ้าเลย” ก็ไม่เชื่ออีก แสดงว่าพระพุทธเจ้าเป็นคนต่างดาว ต่างแดน ต่างจักรวาลไปแล้ว ความเชื่อของคนมันคิดไปเองนะ

ท่านยืนยันว่าผู้ใดเห็นธรรมผู้นั้นเห็นเรา ธรรมคืออะไร เราคือใคร พระพุทธเจ้าเป็นยังไง ตถาคตสัทธา หลวงพ่อเทียนบอกว่า “ตถาคตก็คือพวกเรานั่นแหละ” อ้าว แล้วกัน ธรรมะอยู่ที่ตัวเรานี่แหละ อย่างนี้หรือธรรมะ นึกว่าอยู่อินเดียเสียอีก ไม่ใช่พระไตรปิฎกเหรอ ไม่ใช่พระไตรปิฎก นั่นเขียนทีหลัง ท่านพุทธทาสบอกพระไตรปิฎกฉีกทิ้งไป 70 เปอร์เซ็นต์เลย มีอยู่ 30 เปอร์เซ็นต์เหลืออยู่นิดเดียว เหมือนใบไม้กำมือเดียว ย่อเป็นรูปนามขันธ์ห้า
เราคิดว่าพระพุทธเจ้าก็เก่ง พระสารีบุตรก็เก่ง ทำไมไม่เขียนตัวหนังสือไว้ จารึกเหมือนกับพระเจ้าอโศก เราคิดไปถึงพระโมคคัลลา พระสารีบุตร เก่งสุดยอด ทำไมไม่บันดาลเหมือนกับบัญญัติสิบประการ ท่านเลยปากต่อปาก สวดกันมาเรื่อยๆ นะ พระไตรปิฎกหรือคำสอนพระพุทธเจ้า สวดกันมา พระอานนท์ก็สวดมา พวกพระสงฆ์ก็สวดตามกันมา

พูดเรื่องความตาย ได้ดูหนังเรื่องของธิเบต เขาเชื่อว่า คนตายแล้วอุทิศร่าง บริจาคตัดแขนตัดขาให้แร้งกากิน ได้บุญต่ออีก ไม่ต้องเผาไม่ต้องฝัง ก็น่ารักนะ อีแร้งมันเยอะ อีกามันเยอะ ก็รุมกันกิน ได้บุญ ปรมัตถทาน ให้กาแร้งกิน ได้บุญเยอะ ชาวพุทธหรือคนอินเดียก็เชื่ออย่างนั้นเหมือนกันนะ เชื่อเรื่องบริจาคร่างกาย แต่ส่วนมากจะเผาหรือฝัง ทำไมต้องเผา ก็มีฟืนก็เผา ที่อเมริกาก็ฝังอย่างเดียว บาทหลวงก็ไปสวดให้นิดหน่อย เหมือนเรามาบังสุกุล ตามความเชื่อ ตามสถานการณ์ ด้วยเหตุและผล เพราะฉะนั้นความเชื่อเป็นความจำเป็นนะ อย่างโบราณ คนกินข้าวกินปลา ตายแล้วก็เอาไปเผาไปฝัง หาแจ่วบองน้ำปูน้ำปลาให้ผีกิน ฝังกับศพ ความเชื่ออย่างนั้นนะ

ใครมีความสงสัยไปหาคำตอบด้วยตนเองนะ

หลวงพ่อดาแสดงธรรม 14 เมษายน 2566
คุณหมูเป็นล่าม
ณ วัดสติมา Meditation Center
9 Picketts Ridge Rd.
West Redding,
CT 06896 U.S.A
Cell Phone : 203 434 9217 Home 203 244 3129


Comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *