รู้สึกกาย รู้สึกใจ 7 เมษายน 2023

“…ผมเคยพูดให้ฟังอยู่เรื่อย ๆ ว่า**‘การปฏิบัติธรรมะนั้น

ต้องรู้ที่ตัวเอง’ เรียกว่า‘รู้สึกการเคลื่อนไหว’-ให้มันรู้จริง ๆ**

*ถ้าไม่รู้อันนี้แล้ว-มันจะมีความสงสัย ความสงสัยนั่นแหละทุกข์

ให้รู้จักทุกข์จริง ๆ คำว่าทุกข์นี้-ไม่ใช่ทุกข์เจ็บหัว-ปวดท้อง

ทุกข์เจ็บแข้ง-เจ็บขา อันนั้นมันไม่ใช่เป็นทุกข์ในอริยสัจ

ทุกข์ในอริยสัจนี้ คือทุกข์ตัวเคลื่อน-ตัวไหว ตัวไป-ตัวมา เอียงซ้าย-เอียงขวา

นั่นแหละมันเป็นตัวทุกข์*

**ทุกข์ต้องรู้ กำหนดรู้-รู้อยู่กับอันนี้

สมุทัยต้องละ ตัวสมุทัยนั้นก็คือตัวคิดนั่นแหละ-ต้องละ

อย่าเข้าไปยึด-ไปถือ ถ้าเข้าไปยึด-ไปถือ…มันเป็นทุกข์

สมุทัยทำให้ทุกข์เกิด ท่านจึงให้ละ

มรรคต้องเจริญ ที่ว่ามรรคนี้-ก็คือต้องทำความรู้สึกให้มาก

คำว่า‘เจริญ’คือต้องทำให้มาก ทำไม่ท้อถอย-ทำไม่ย่อหย่อน

นิโรธ-พ้นไป พ้นไปจากสภาพหรือภาวะทุกข์

คนเราเมื่อพ้นไปแล้ว-ก็รู้จัก ถ้ายังไม่พ้นไป-ก็ยังไม่รู้จัก**

ดังนั้น**การปฏิบัติวิธีที่ผมพูดนี้ จึงเป็นวิธีง่าย ๆ-ไม่ยาก**

สำคัญตรงที่มันมีอุปสรรค ซึ่งต้องรู้เอาไว้

คนอื่นจะเป็นหรือไม่เป็น-ไม่รู้ แต่สำหรับผม-ผมรู้ตัวผมเอง

แรกปฏิบัติ เมื่อรู้ขั้นเบื้องต้น…ผมรู้เรื่องรูป-เรื่องนาม

รูป-นาม รูปทำ-นามทำ รูปโรค-นามโรค

โรคมี ๒ อย่าง (คือ)โรคทางเนื้อหนัง-โรคทางจิตใจ

แล้วก็รู้ทุกขัง-อนิจจัง-อนัตตา

รู้เป็นขั้น-เป็นตอนไปอย่างนี้ล่ะ

แล้วก็รู้สมมติ…รู้ศาสนา-รู้พุทธศาสนา รู้บาป-รู้บุญ

เมื่อรู้อันนี้แล้ว ก็เรียกว่าภาคต้นจบกันเพียงแค่นี้

แล้วคนมักจะมาติดอยู่แค่ตรงนี้ นึกว่าตัวเองรู้ธรรมะชั้นสูง

นี่มันเป็นอย่างนั้น ตอนนี้แหละที่คนมันเป็นวิปัสสนู

พอดีรู้อันนี้แล้ว-คนมันเกิดความรู้ รู้นั้น-รู้นี้…รู้ไปไม่มีทางสิ้นจบ

แล้วก็ภูมิใจในความรู้ตัวเอง เลยไม่ได้ดูความคิด

มันคิดแล้ว ก็เลยเข้าไปในความคิด

เข้าไปดูความคิด เลยไปไม่ได้-ก้าวหน้าต่อไปไม่ได้

รู้อันนี้ มันเป็นความรู้ของอวิชชา

*‘อวิชชา’แปลว่าไม่รู้ คือมันเป็นความรู้แบบที่เรียกว่า‘รู้อย่างไม่รู้’*

ต้องให้รู้จักจริง ๆ ถ้าไม่รู้จักแล้ว-มันจะเป็นความรู้ของตัวนี้

มันเป็นอย่างนั้น ที่ผมฟังมา-คนโดยส่วนมากมักจะติดอยู่กับความรู้ตัวนี้

เมื่อเราไปปฏิบัติ พอดีเรารู้ขึ้นมาว่า‘เออ-อันนี้เป็นความรู้ที่ไม่รู้’

รู้อย่างไม่รู้ อย่างที่หลวงพ่อเคยพูดว่า‘รู้อย่างไม่รู้-รู้อย่างผู้รู้’

ถ้า**รู้อย่างผู้รู้ ก็คือพอดีมันคิดมา-เราไม่ต้องไปติดอยู่กับความคิด

เราต้องมาอยู่กับการเคลื่อนไหว

ดังนั้นพอดีมันคิดปุ๊บ เราก็มาอยู่กับการเคลื่อนไหว

ให้มันอยู่กับการเคลื่อนไหวให้มาก

ทำไป-มันจะรู้ความคิด มันเห็น-มันรู้-มันเข้าใจ

แต่ก่อนนั้น-มันรู้เฉย ๆ มันไม่เห็น

บัดนี้มันเห็น-มันรู้-มันเข้าใจ-มันสัมผัสอยู่กับความคิด**

พอดีเห็น-รู้ความคิด ก็เลยเกิดความเห็น-ความรู้-ความเข้าใจ-สัมผัส

มันเป็นอารมณ์ รู้จักวัตถุ

‘วัตถุ’นี้หมายถึงทุกสิ่ง-ทุกอย่าง (รู้)วัตถุแล้วก็(รู้)ปรมัตถ์-(รู้)อาการ

คำว่า‘ปรมัตถ์’ก็คือกำลังเป็นอยู่-มีอยู่-เข้าใจอยู่-สัมผัสได้อยู่ในขณะนั้น

คำว่า‘อาการ’ก็หมายถึงความเปลี่ยนแปลงในสภาพจิตใจ

แต่ร่างกายนี้เปลี่ยนแปลงไม่ได้

รูปดี-รูปไม่ดี รูปสวย-รูปไม่สวย อะไรเหล่านี้มันก็เป็นอยู่ในสภาพเดิม

แต่**จิตใจนั้นเปลี่ยนแปลงไปได้ เหมือนกับมืดนี่แหละ-สว่างขึ้นมาทางจิตใจ

หนักก็เบาขึ้นมาทันที มันเป็นอย่างนั้น

ความโง่ก็หายไป-ความฉลาดก็ขึ้นมาแทน** เป็นอย่างนั้น..”

หลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ

————————————————————————————————

※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※

※ อย่าหลงตน-อย่าลืมตัว ※

※ ※

※ อย่าหลงกาย-อย่าลืมใจ ※

※ ※

※ อย่าหลงชีวิต ※

※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※

รู้สึกตัว…รู้สึกกาย รู้สึกใจ

_/|\_ _/|\_ _/|\_

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ


Comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *