รู้สึกกาย รู้สึกใจ 25 มกราคม 2023

“…สมาธิเป็นเครื่องกำจัดกิเลสอย่างกลาง

คำว่า‘สมาธิ’นั้น ไม่ได้หมายถึงการไปนั่งภาวนาพุทโธ-ธัมโม

หรืออะระหัง พอง-ยุบ ดูลมหายใจอะไร

**‘สมาธิ’…คือตั้งใจมั่น ตั้งใจทำการทำงาน-พูด-คิด**

การงานนั้นจะสำเร็จลุล่วงไปได้โดยดี เพราะว่ามีสมาธินั่นเอง

ดังนั้น**เมื่อเราเห็นจิต-เห็นใจของเรามันนึก-มันคิด

เรารู้เท่า-รู้ทัน รู้จักกัน-รู้จักแก้ เห็นแจ้ง-รู้จริงตามความเป็นจริง

นั่นแหละคือสมาธิ ‘สมาธิ’จึงแปลว่าตั้งใจมั่น

เมื่อเราเห็นจิต-เห็นใจเรา เห็นชีวิตของเราเป็นปกติอย่างนี้

นั่นแหละถือว่าเรามีสมาธิ จึง(สามารถ)กำจัดกิเลสอย่างกลาง**

เราไม่ใช่ไปนั่ง(ทำ)ความสงบ

ความสงบนั้นจึงมีอยู่ ๒ แบบด้วยกัน(คือ)

สงบแบบไม่รู้ สงบแบบอยู่ในถ้ำ-สงบแบบมืด

สงบแบบที่เกลียวมันอัดแน่นอยู่นั่นแหละ

สงบแบบคว่ำหน้าอยู่นั่นแหละ

อันนั้นสงบแบบหนึ่ง

(อีกแบบหนึ่ง)อันคำว่าสงบนี่

เรานั่งอยู่ที่นี่ในขณะนี้

จะเป็นพระ-เป็นเณร เป็นญาติ-เป็นโยม

เป็นคนหนุ่ม-คนสาว คนเฒ่าคนแก่ก็ตาม

ฟังตัวของผม-ฟังตัวอาตมาพูดอยู่เดี๋ยวนี้แหละ

**ดูจิต-ดูใจของท่านดูซิ นั่นแหละคือความสงบแท้

อันนี้แหละ เราไม่ต้องไปสร้างความสงบอะไร

ไม่ต้องไปสร้างสมาธิอะไร เพราะสมาธิมันมีอยู่แล้ว**

*เราไม่ได้ทำที่ตรงนี้ เราจึงไม่รู้จักความสงบแบบนี้

เพราะสัญญาตัวนี้มันไม่ได้ทำหน้าที่ของมัน*

**เราต้องให้สัญญาตัวนี้ทำหน้าที่ของมันจริง ๆ**

**สัญญา จึงว่าความหมายรู้-จำได้**

*ไม่ใช่ไปจำมาจากตำรา

ไม่ใช่ไปจำมาจากครูบาอาจารย์สอนให้เราจำ*

**เรานึก-เราคิด…เราเห็น-เรารู้

อันนั้นแหละคือสัญญาแท้

เรากำมือ-รู้สึก เราเหยียดมือ-รู้สึก

เรา(กะ)พริบตา-รู้สึก เราเหลือบซ้ายแลขวา-รู้สึก

เราหายใจเข้า-หายใจออก รู้สึก

อันความรู้สึกนั่นแหละคือสัญญา ให้มันทำหน้าที่ของมัน

เรียกว่า‘สัญญา’ ความหมายรู้-จำได้

มันจะไม่มีวันหลง-วันลืม

เพราะมันได้ทำหน้าที่ของมันจริง ๆ แล้ว เป็นอย่างนั้น

สังขารมันจะไม่ปรุงไปในทางที่ผิด**

*สังขารคือจิตใจมันนึก-มันคิด มันปรุง-มันแต่ง

มันเป็นอารมณ์ขึ้นมา

ถ้ามันเป็นอารมณ์ขึ้นมาแล้ว นั่นแหละเราขัดใจ

เราไม่พอใจ มันมีการขัดแย้งอยู่ในตัวของมันเอง

มันมีการขัดแย้งอยู่ในตัวของมันเอง ไม่ใช่ขัดแย้งคนอื่นนะ

ขัดแย้งดีใจ-เสียใจ พอใจ-ไม่พอใจนี่*

**เมื่อเรามาเห็น-มารู้ มาทำความเข้าใจกับที่ตรงนี้

ความสับสนวุ่นวาย เหตุมันจะไม่เกิดขึ้นที่ตรงนี้

เพราะมันไม่มีการขัดแย้งกับตัวของมันเอง

เพราะตัวสัญญาตัวนี้เข้าไปอยู่ที่ตรงนั้น

เพราะตัวสมาธิ-ตัวสติ-ตัวปัญญา เข้าไปรู้-เข้าไปเห็นที่ตรงนั้น

มันได้ทำหน้าที่ของมันโดยตรงขึ้นมาแล้ว

อันนี้แหละ สมาธิจึงเป็นเครื่องกำจัดกิเลสอย่างกลาง**…”

หลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ

————————————————————————————————

※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※

※ อย่าหลงตน-อย่าลืมตัว ※

※ ※

※ อย่าหลงกาย-อย่าลืมใจ ※

※ ※

※ อย่าหลงชีวิต ※

※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※

รู้สึกตัว…รู้สึกกาย รู้สึกใจ

_/|\_ _/|\_ _/|\_

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ


Comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *